reviewIQ

Case Study: นีเวีย ประเทศไทย อัพจำนวนรีวิวจากผู้ใช้จริงบน Lazada ด้วย ReviewIQ

93% ของนักช้อปออนไลน์เชื่อว่ารีวิวของสินค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อของออนไลน์ และอีก 88% ของผู้บริโภคยังเชื่กในรีวิวสินค้าเทียบเท่ากับการแนะนำจากคนรู้จักเลยทีเดียว ทว่ารีวิวคุณภาพจากผู้ใช้จริงมักจะถูกละเลยโดยหลายๆแบรนด์ในปัจจุบัน

จากการสำรวจบนอีมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ในภูมิภาคนี้ การรีวิวจากผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มักจะไม่ค่อยช่วยส่งเสริมการขายเท่าไร ส่วนมากแล้ว รีวิวเหล่านี้มักจะสั้น ไม่มีที่ไปที่มา และไม่ชักชวนผู้บริโภคคนอื่นให้ซื้อ

ตัวอย่างรีวิวบน Lazada

ตัวอย่างรีวิวบน Lazada

นอกจากนี้ ผู้บริโภคทั่วไปในภูมิภาคนี้ไม่ค่อยชินกับการออกความคิดเห็นในสถานที่สาธารณะ ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่จำนวนของรีวิวบนมาร์เก็ตเพลสออนไลน์จะน้อยไปตามกัน

ด้วยเหตุผลนี้ ReviewIQ แพลตฟอร์มที่มุ่งมั่นในการช่วยเหลือให้แบรนด์ได้เชื่อมต่อกับนักรีวิวตัวจริง ได้ถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆในภูมิภาคนี้ได้รับรีวิวที่จริงใจและมีคุณภาพให้แก่สินค้าที่วางขายอยู่บนมาร์เก็ตเพลสออนไลน์อย่าง Lazada หรือ Shopee

ข้อดีของรีวิวคุณภาพจากผู้ใช้จริง

  • เพิ่ม Traffic มาสู่หน้าสินค้า – รีวิวคุณภาพมักจะเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อหน้าสินค้า (product page) เพราะเนื้อหาเหล่านี้จะช่วยให้หน้าสินค้าอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นและเพิ่มความเป็นไปได้ที่ลูกค้าจะคลิ๊กเข้าหน้าสินค้านั้นๆเวลาหาในเสิร์จเอ็นจิ้น อย่าง Google เมื่อมีคนเข้ามาดูมากขึ้น ความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะซื้อก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
  • เพิ่มอัตราการซื้อ (Conversion Rate) – รีวิวคุณภาพและครอบคลุมจากผู้ใช้จริงทำหน้าที่เป็นเหมือนคำแนะนำและการยอมรับจากผู้ใช้คนอื่นๆ ซึ่งจะยิ่งกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้านั้นๆเนื่องจากความเชื่อใจในคำพูดของผู้ใช้จริง
  • เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ – รีวิวในแง่บวกจะพัฒนาภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดีขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยทำให้สินค้าของแบรนด์เด่นขึ้น ท่ามกลางสินค้าจำนวนมหาศาลบนมาร์เก็ตเพลสออนไลน์

เกี่ยวกับลูกค้าของเรา

แบรนด์ในกรณีศึกษานี้คือ นีเวีย ซึ่งเป็นแบรนด์ดูแลสุขภาพและความงามจากประเทศเยอรมัน ในประเทศไทย ผู้บริโภคมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ และเชื่อมั่นว่าเป็นแบรนด์ที่ดีและเชื่อถือได้

ร้านค้าอย่าง Official ของนีเวียบน Lazada

ร้านค้าอย่าง Official ของนีเวียบน Lazada

วัตถุประสงค์

  • เพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคบนมาร์เก็ตเพลสออนไลน์เขียนรีวิวที่จริงใจหลังจากซื้อและได้ใช้สินค้าแล้ว
  • เพื่อเพิ่มจำนวนรีวิวจากผู้ใช้จริงเกี่ยวกับสินค้าบนมาร์เก็ตเพลส ซึ่งรีวิวเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคคนถัดไปที่เข้ามาหาข้อมูลและความคิดเห็นจากผู้ที่ได้ใช้สินค้านั้นแล้วจริง

วิธีการ

ในมุมมองของนักรีวิว

เนื่องจาก ReviewIQ เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อแบรนด์กับนักรีวิว นักรีวิวจึงสามารถลงทะเบียนกับ ReviewIQ ผ่านเว็บไซต์เพื่อสมัครและกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับความถนัดของตน ไม่ว่าจะเป็น สไตล์การเขียนหรือกลุ่มสินค้าที่สนใจ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยแมทช์แบรนด์กับนักรีวิวได้อย่างเหมาะสมและตรงตามเป้าหมาย

เมื่อเป็นสมาชิก ReviewIQ เรียบร้อยแล้ว นักรีวิวจะได้รับสินค้าจากแบรนด์ดังมากมายเพื่อริวิว ซึ่งนักริวิวจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆสำหรับสินค้า เพียงแต่ต้องแลกกับริีวิวเกี่ยวกับสินค้านั้นๆที่นักรีวิวได้ใช้จริงเท่านั้น

ในมุมมองของแบรนด์

แบรนด์สามารถเข้าสู่ระบบของ ReviewIQ ได้เพื่อเลือกนักรีวิวจากความสนใจในสินค้าหรือสไตล์การเขียน นักรีวิวจะต้องผ่านขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าตามปกติ และก่อนที่พวกเขาจะส่งรีวิว แบรนด์จะสามารถประเมินและอนุมัติรีวิวเหล่านั้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่ารีวิวเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคจริง

ผลลัพธ์

ภายในเวลาสองสัปดาห์ นีเวียได้รับจำนวนรีวิวที่เพิ่มมากขึ้นบนหน้าร้านค้าของนีเวียใน Lazada ซึ่งรีวิวเหล่านี้เกิดจากผู้ที่ใช้จริง โดยจะมีเครื่องหมายเขียนว่า ‘Verified Purchased’ กำกับไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคคนอื่น

รีวิวบน Lazada ของนีเวีย

รีวิวบน Lazada ของนีเวีย

หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มรีวิวให้กับแบรนด์ของคุณบน Lazada หรือ Shopee สามารถขอข้อมูลเพื่มเติมเกี่ยวกับ ReviewIQ ได้ที่ sunny@acommerce.asia